เช็กความเสี่ยง “Office Syndrome” ที่มนุษย์เงินเดือน ควรระวัง

สาระความรู้

เช็กความเสี่ยง “Office Syndrome” ที่มนุษย์เงินเดือน ควรระวัง นั่งทำงานนาน ๆ ใคร ๆ ก็เป็นได้

“ออฟฟิศซินโดรม” โรคยอดฮิตของชาวพนักงานออฟฟิศ มักมีอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrom) เนื่องมาจากรูปแบบการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ ทุกวัน ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ และรู้สึกปวดเมื่อยตามอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณ คอ บ่า ไหล่ หลัง แขน ข้อมือ และในอนาคตอาจมีการปวดเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” มักสังเกตได้จาก 5 อาการดังนี้

  • ปวดเมื่อยบริเวณคอ บ่า ไหล่ เอว และลามไปถึงบริเวณหลัง โดยปวดแบบจี๊ด ๆ เหมือนไฟฟ้าช็อต หรือบางครั้งอาจรู้สึกปวดร้าว ตั้งแต่บริเวณคอ – หลัง มักจะเป็น ๆ หาย ๆ ไปบ้าง
  • ปวดตึงบริเวณขา และเหน็บชา เกิดจากการนั่งทำงานนานเกินไป ทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับ และส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดผิดปกติ
  • ปวดศีรษะ เกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณบ่าตึง เลือดจึงไม่สามารถไหลไปเลี้ยงส่วนศีรษะได้ เมื่อศีรษะขาดเลือดและออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยงก็จะทำให้ปวดศีรษะ
  • ปวดตา และตาพร่ามัว เกิดจากการใช้สายตาอย่างหนัก จ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ตโฟน เป็นเวลานาน ๆ
  • ปวดข้อมือ นิ้วล็อค และมือชา เกิดจากการใช้เมาส์ในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน ส่งผลให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น หรือปลอกหุ้มเส้นเอ็นบริเวณข้อมือและนิ้วมืออักเสบได้ง่าย ในอนาคตอาจส่งผลให้มีภาวะพังผืดกดทับเส้นประสาทได้อีกด้วย

กรมอนามัยเตือน มนุษย์ออฟฟิศ เสี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรม

โดยนายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า วัยทำงานมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) ได้ ซึ่งอาการที่เป็นสัญญาณเตือนและพบบ่อยคือ

1) ปวดหลังเรื้อรัง จากการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กะบังลมขยายได้ไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ ทำให้ง่วงนอน ศักยภาพในการทำงานไม่เต็มร้อย

2) ปวดศีรษะเรื้อรัง(tension headache) ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความร้อน และการขาดฮอร์โมนบางชนิดเป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

3) มือชา เอ็นอักเสบ นิ้วล็อค การอักเสบของปลอกหุ้มเอ็นข้อมือ เส้นเอ็น นิ้วมือพบมากขึ้น เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ การจับเมาส์ในท่าเดิมนาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นจนอักเสบ เกิดพังผืด ยึดจับบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ปวดปลายประสาท นิ้วล็อค หรือข้อมือล็อคได้ หากไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาการจะรุนแรงจนถึงขั้น หมอนรองกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้

อ้างอิงจากเว็บไซต์ : https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/news180662/

หากรู้สึกว่ากำลังมีอาการปวดเมื่อย ตามร่างกาย คุณอาจจะกำลังตกอยู่สภาวะ “ออฟฟิศซินโดรม” ก็เป็นได้ ดังนั้น StarWork Coworking & Office space ขอแนะนำ 8 ข้อ เพื่อให้คุณสามารถเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานได้ง่าย ๆ อย่างเช่น…

1) ปรับความสูง ต่ำของเก้าอี้และโต๊ะให้สมดุลกัน นั่งสบายมากขึ้น เพื่อให้นั่งถูกท่า ไม่นั่งหลังค่อม ในขณะที่เวลานั่งทำงานนาน ๆ

2) หากใช้คอมพิวเตอร์ กึ่งกลางของจอคอมพิวเตอร์ ควรอยู่ในระดับสายตา ไม่ควรเพ่งหน้าจอคอมนาน หรือใกล้จอเกินไป และควรพักสายตาทุก ๆ 1 ชั่วโมง ด้วยการมองไปที่ไกล ๆ หรือมองไปยังพื้นที่สีเขียว

3) การพิมพ์งาน แป้นคีย์บอร์ดควรอยู่ในระดับข้อศอก ข้อมือ ใช้เมาส์โดยพักข้อศอกบนที่รองแขน และสามารถเคลื่อนไหวได้ แบบไม่จำกัดพื้นที่

4) ขณะนั่งทำงาน ควรนั่งหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ กะพริบตาบ่อย ๆ พักสายตา จากจอคอมพิวเตอร์ทุก ๆ 10 นาที เปลี่ยนท่าการทำงานทุก 20 นาที ยืดเหยียดกล้ามเนื้อมือและแขนทุก 1 ชั่วโมง

5) ปรับสภาพแวดล้อมที่ทำงานให้น่านั่ง หรือในกรณีที่กำลังมองหาสำนักงานใหม่ ให้เลือกสถานที่ ที่มีมุมผ่อนคลาย อย่างเช่น สำนักงานที่มีการปลูกต้นไม้โดยรอบ เพื่อช่วยดูดซับสารพิษ และเป็นที่พักสายตาจากการจ้องมองจอคอมพิวเตอร์

6) ออกกำลังยืดเส้น ยืดสายกล้ามเนื้อหลังเลิกงาน และควรกินอาหารให้ตรงเวลาและครบ 5 หมู่ ในทุก ๆ วัน

7) ควรเปิดหน้าต่างสำนักงาน เพื่อให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเท เพื่อให้รู้สึกไม่อึดอัด หรือตึงเครียดกับการทำงานมากเกินไป

8) ตรวจสุขภาพประจำปี ถึงแม้ว่าไม่มีอาการใด ๆ แสดงออกมา ก็ควรที่จะตรวจสุขภาพไว้เพื่อป้องกัน และรู้เท่าทันโรคล่วงหน้า

ที่ StarWork Coworking & Office space ของเราไม่ได้เป็นแค่สำนักงานให้เช่า แต่เรามองเห็นถึงปัญหาสุขภาพในอนาคตของชาวออฟฟิศ จึงออกแบบสำนักงานให้เช่าที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน มีสภาพแวดล้อมที่มีบรรยากาศโดยรอบเอื้ออำนวยต่อการพักผ่อนสายตา ในเวลาว่าง หรือหลังจากการทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงจาก “ออฟฟิศซินโดรม” ได้ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น…

  • พื้นที่สีเขียวที่มาพร้อมกับน้ำตกสูง 7 เมตร มองแล้วสบายตา ล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่ ให้ความมีร่มรื่น คุณสามารถใช้เวลาพักสายตาไปกับพื้นที่ตรงนี้ได้

  • ห้องฟิตเนส ที่เอาใจสายสุขภาพ มีเครื่องเล่นให้เลือกเล่นมากมาย ในเวลาหลังเลิกงาน เพื่อให้ได้ใช้ กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ

  • คาเฟ่ อเมซอน บริเวณหน้าโครงการ สามารถมานั่งพักผ่อน จิบกาแฟยามบ่าย เพื่อพักสายตาได้ตามต้องการ

  • พื้นที่เล่น Board game เป็นตัวช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายจากความเครียด และยังได้พักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ และมีสมาธิก่อนเริ่มทำงานได้

จะเห็นได้ว่าสำนักงานให้เช่า StarWork Coworking & Office space ออกแบบมาเพื่อเป็นพื้นที่นั่งงานที่สะดวกสบาย ร่มรื่น ให้ความรู้สึก Relax เหมือนนั่งทำงานอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

สนใจติดต่อสอบถาม สำนักงานให้เช่า และ Coworking Space
โทร : 063 441 4239
E-mail : [email protected]
Line@ : @starwork หรือคลิก 👉 https://lin.ee/7engn7I
Website : http://www.starworkchaingmai.com

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ (Cookies)

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและนำเสนอ ประสบการณ์คอนเทนต์ที่ดีที่สุดให้กับผู้อ่าน บนของเว็บไซต์เรา www.starworkchiangmai.com โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนตั้งค่าใดๆ ทาง www.starworkchiangmai.com ถือว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา