จริงหรือไม่ ? งานที่ดี งานที่เสร็จเร็ว คือการทำงานในขณะฟังเพลงไปด้วย

สาระความรู้

จริงหรือไม่ ? งานที่ดี งานที่เสร็จเร็ว คือการทำงานในขณะฟังเพลงไปด้วย…StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ มีคำตอบ!

ก่อนอื่น StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ ต้องขอถามก่อนว่า คุณชอบนั่งทำงานเงียบ ๆ หรือ ชอบฟังเพลงไปด้วยทำงานไปด้วยกันเอ่ย ???

หากใครชอบฟังเพลงขณะทำงานไปด้วย หลาย ๆ คนคงทราบอยู่แล้วว่าการฟังเพลงมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะทำให้คุณอารมณ์ดี คลายเครียดมากขึ้น มีสมาธิและรวมไปถึงการปรับอารมณ์จากสาเหตุต่าง ๆ ในเวลาทำงาน แต่การฟังสามารถช่วยให้คิดงานออก ทำให้งานเสร็จเร็วและทำงานออกมาดีได้จริงหรือ

ในงานวิจัยบางชิ้นกล่าวถึงการฟังเพลง สามารถทำให้คุณไม่มีสมาธิการทำงานได้ เป็นการรบกวนสมองเสียเปล่า แถมยังทำให้คุณทำงานเสร็จช้ากว่าปกติอีก แต่ในทางกลับกันก็มีงานวิจัยอยู่ไม่น้อยที่ชี้ว่า “การฟังเพลงก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานมีสมาธิ อารมณ์และมีประสิทธิภาพการทำงานได้ดี”

จากผลงานวิจัยของ Teresa Lesiuk ผู้ช่วยศาสตราจารย์ University of Miami ประจำภาควิชา Music Education and Music Therapy ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการฟังเพลงขณะทำงาน และค้นพบว่า กว่า 90% ของการฟังขณะทำงานทำให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้น เนื่องจากเพลงเข้าไปกระตุ้นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับความคิด  ร่างกายของเราจะหลั่งสาร ‘โดพามีน’ ที่มีผลต่อการควบคุมอารมณ์ ทำให้เราจดจ่อกับงานได้ดี มีระดับความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นและแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ได้ดี และการฟังเพลงยังส่งผลต่ออารมณ์ รู้สึกสนุกสนานไปกับเพลง ทำให้คุณรู้สึกไม่เครียดกับการทำงานมากเกินไป เพราะมนุษย์วัยทำงานหลายคนที่มานั่งทำงานกับ StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ก็ชอบฟังเพลงไปด้วย ทำงานไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มานั่งทำงานคนเดียวชิลล์ ๆ นอกจากจะทำให้มีสมาธิการทำงานมากขึ้นแล้ว เสียงเพลงยังช่วยให้ไม่เหงาในขณะที่นั่งทำงานคนเดียวอีกด้วย

ในการทำงานแต่ละวันของคุณคงหลีกเลี่ยงงานที่ต้องใช้สมอง ใช้ความคิดเป็นส่วนใหญ่ไม่ได้ แล้วจะเลือกเพลงให้เหมาะสมกับการทำงานได้อย่างไร StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ ต้องขอบอกว่า โชคดีที่โลกมนุษย์ยังมีวิทยาศาสตร์ที่หาคำตอบมาให้คุณแล้ววันนี้

 

อยากมีความมั่นใจในการทำงาน

StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ แนะนำให้คุณลอง “ฟังเพลงเบสแน่น ๆ” เพราะเมื่อฟังเพลงแนวนี้จะให้ความรู้สึกตื่นตัว เสียงเบสจะเข้าช่วยกระตุ้นสมองและสามารถสร้างอารมณ์ได้ดี เพื่อสร้างความมั่นใจในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความรู้สึกคล้ายกับการฟัง EDM ที่มีเบสแน่น ๆ มาช่วยกระตุ้นให้คุณอยากจะลุกขึ้นเต้นไปกับเพลงนั่นเอง

 

อยากทำงานเสร็จเร็วขึ้น

StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ แนะนำให้คุณลอง “ฟังเพลงที่คุณชอบฟัง” เพราะเพลงที่คุณชอบจะทำให้คุณสนุกไปกับเพลง อารมณ์ดีขึ้น มีไอเดียใหม่ ๆ รวมถึงการมีสติที่ทำให้คุณแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี.

 

อยากเพิ่มความ Creative (ความคิด)

StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ แนะนำให้คุณลอง “ฟังเพลงคลาสสิค”

นั้นคือ การทดลอง The Mozart effect ค้นพบว่าเพลงคลาสสิคช่วยให้สมองของคุณหลังสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า ‘โดพามีน’ (Dopamine) ที่มีผลต่อการควบคุมอารมณ์ ซึ่งจะช่วยทำให้คุณจดจ่อกับงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

อยากเปิดสมองรับสิ่งใหม่ ๆ

StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ แนะนำให้คุณลอง “ฟังเพลง Pop” เพลงมีความสนุกสนานไม่ช้าและไม่เร็วมากรวมไปถึงทำนองและเนื้อร้องสามารถสร้างสมาธิได้ ช่วยเพิ่มความรู้สึกละมุน มีสติมากขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มการรับข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นถึง 58% และช่วยลดความผิดพลาดในการสะกดคำได้ถึง 14% ดังนั้น เพลง Pop จึงเหมาะกับคนทำงานที่ต้องใช้ข้อมูลมาก ๆ เช่น งานเอกสาร งานเขียน รวมไปถึงงานที่เร่งด่วนที่ต้องการความถูกต้อง เป็นต้น

 

อยากเพิ่มสมาธิให้กับการทำงานโดยตรง

StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ แนะนำให้คุณลอง “ฟัง Ambience Music” หรือ “เพลงเสียงธรรมชาติ” เช่น เสียงคลื่น เสียงน้ำไหลจากลำธาร เสียงลม เป็นต้น จะช่วยเพิ่มสมาธิได้ดีกว่าเดิม เปรียบเสมือนการที่คุณไปนั่งท่ามกลางป่าไม้ ทำให้คุณรู้สึกจิตใจสงบ มีสมาธิและมีสติในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากใครกำลังรู้สึกเบื่อ ๆ เหงา ๆ รู้สึกเอ็นจอยกับการทำงานน้อยลง StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ แนะนำให้คุณลองไปฟังเพลงต่าง ๆ ตามความเหมาะสมกับตนเองและการทำงานกันนะคะ และอย่าลืมว่าต้องเปิดเพลงดังในระดับปานกลางจะดีที่สุด

สนใจอยากมานั่งทำงานในสถานที่ที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการมากมาย กับ  StarWork Coworking & Office Space สำนักงานให้เช่าเชียงใหม่ ติดต่อได้ที่นี่

โทร : 063 441 4239

E-mail : [email protected]

Line@ : @starwork หรือคลิก  https://lin.ee/7engn7I

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ (Cookies)

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและนำเสนอ ประสบการณ์คอนเทนต์ที่ดีที่สุดให้กับผู้อ่าน บนของเว็บไซต์เรา www.starworkchiangmai.com โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนตั้งค่าใดๆ ทาง www.starworkchiangmai.com ถือว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา