5 Work Life Balance & Work From Heart ทำแล้วสบายใจ เรื่องงานมากขึ้น

สาระความรู้

เรื่องงานก็เรื่องใหญ่ แต่ Work Life Balance ก็สำคัญ! กับ 5 Work Life Balance & Work From Heart ทำแล้วสบายใจ เรื่องงานมากขึ้น

ทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า “ Work Life Balance” กันมาบ้างแล้ว นั่นก็คือ การทำงาน และ การใช้ชีวิต จะต้องสมดุลกัน ไม่เบียดเบียนกัน อย่างเช่น งานของคุณไม่ควรที่จะกินเวลาพักผ่อนมากเกินไป หรือ การพักผ่อนไม่ควรทำให้การทำงานของคุณสะดุด เช่นกัน

ดูเหมือนเป็นเรื่องยากที่คิดว่าคงทำไม่ได้หรอก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ต้อง “ปรับ” และ “เปลี่ยน” ในด้านต่าง ๆ เพราะฉะนั้น StarWork Coworking & Office space ขอแนะนำการใช้ชีวิตแบบ Work Life Balance  5ข้อ ดังนี้

  1. เรียงลำดับความสำคัญของงาน

ในแต่ละวันของการทำงาน เมื่อเรามาถึงที่ทำงานก็มีงานจำนวนมาก ถาโถมเข้ามาอย่างล้นหลาม งานนั้นก็เร่ง งานนี้ก็สำคัญ งานนู้นก็เข้ามาใหม่อีก จัดลำดับไม่ถูก ทำให้รู้สึกลนลาน หากคุณยังเป็นเช่นนั้นอยู่ StarWork Coworking & Office space ขอแนะนำให้ลองจัดลำดับงานตามนี้เลย

อันดับ 1 “งานสำคัญและเร่งด่วน”

อันดับ 2 “สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน”

อันดับ 3 “เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ”

อันดับ 4 “ไม่เร่งด่วนหรือสำคัญ”

อย่าลืมว่าการมี Work Life Balance ที่ดีต้องสามารถทำข้อนี้ได้ เพราะจะทำให้การใช้ชีวิตในรูปแบบของ Work Life Balance นั้นง่ายขึ้น

  1. ไม่หักโหมทำงานหนัก

StarWork Coworking & Office space อยากให้คุณคำนึงถึงคำนี้ไว้ว่า

“งานก็สำคัญ แต่สุขภาพร่างกายของคุณนั้น สำคัญกว่าสิ่งไหน”

ข้อดีของการหักโหมทำงานหนักจะทำให้งานของคุณเสร็จสิ้นทันก่อนกำหนด จริงอยู่ที่ว่าถ้าหากงานดี เงินก็จะดีตาม แต่คุณรู้หรือไม่ว่าร่างกายของคุณไม่ได้ดีตามไปด้วย

การอดหลับอดนอนหักโหมงานมีผลเสียมากกว่าที่คิดเสียอีก อย่างเช่น ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ซึ่งการอดนอนสะสมทุกวัน ร่างกายจะค่อย ๆ ทรุดโทรมลง และเจ็บป่วยได้ง่าย ไม่เพียงเท่านั้น การหักโหมทำงานจนเกินเหตุจะทำให้อาการเหล่านี้ตามมา ได้แก่

  • โรคอ้วนลงพุง เป็นผลพวงมาจากการอดหลับอดนอนสะสมเป็นเวลานาน ทำให้การเผาผลาญของร่างกายทำงานผิดปกติ น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว หากคุณยังมีพฤติกรรมเช่นนี้อยู่ อาจอันตรายถึงชีวิต จนเข้าสู่ “ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน” ได้

  • สมองทำงานผิดปกติ และสั่งการช้า ใครที่เคยอดนอนเป็นเวลานอนคงทราบกันดีกว่า ตนเองจะรู้สึกสมองเบลอ สมองประมวลผลช้าตลอดทั้งวัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการอดนอนไม่ได้มีเพียงสมองประมวลผลช้าเพียงอย่างเดียว อาจทำให้เกิดอาการหลอดเลือดในสมองตีบได้ จากอาการปวดศีรษะบ่อย ๆ เช่นกัน

  • ภาวะหลับใน ข้อนี้อันตรายเป็นอย่างมาก ควรระวัง เพราะหากคุณเกิดภาวะหลับใน ในขณะขับรถ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

  1. ห้ามใจ ไม่ให้โซเชียลครอบงำ

หากคุณคิดว่าการเล่นมือถือ เล่นโซเชียล เป็น Work Life Balance การพักผ่อนอย่างหนึ่ง แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มีคลื่นพลังงานสูง ใกล้เคียงกับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) โดยแสงสีฟ้าที่เป็นโทษจะมีความยาวคลื่นอยู่ที่ 415 – 455 nm แสงประเภทนี้ทำลายเซลล์ดวงตาได้ง่าย ทำให้เกิดอาการไม่สบายดวงตา ตาเหนื่อยล้า ดังนั้น คุณควรที่จะละสายตาจากหน้าจอเสียบ้าง

อย่างเช่น

ในช่วงเวลางานคุณอาจจะเปลี่ยนจากเล่นโซเชียล เป็นพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน เดินเล่น หรือเล่นบอร์ดเกมกับเพื่อนร่วมงาน สิ่งเหล่านี้ก็สามารถช่วยให้สมองได้พักผ่อนได้ และในช่วงก่อนนอนก็ควรที่จะเป็นเวลาพักสายตาจากแสงสีฟ้าเช่นกัน เพราะแสงสีฟ้าจะทำให้คุณหลับยากขึ้น และนอนหลับไม่เพียงพออีกด้วย

ที่ StarWork Coworking & Office space นอกจากจะเป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่าแล้ว ยังมีพื้นที่ และบริการอื่น ๆ สำหรับการพักผ่อนระหว่างการทำงานอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น…

  • Board game เป็นตัวช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายจากความเครียด และยังได้พักสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างเสียงหัวเราะ ความคิดสร้างสรรค์ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน และมีสมาธิก่อนเริ่มทำงานได้

  • Canteen & Pantry พื้นที่นั่งรับประทานอาหาร และห้องเตรียมอาหาร ชงกาแฟ ที่มาพร้อมตู้เย็น ซิงค์ล้างจาน กาต้มน้ำร้อน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการได้รับประทานอาหารกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ  สามารถแลกเปลี่ยนความคิด สร้างปฏิสัมพันธ์ต่อเพื่อนร่วมงานได้มากขึ้น

  • Cafe Amezon ที่ตั้งอยู่ภายในโครงการ StarWork Coworking & Office space จิบกาแฟ พักสายตาไปเพลิน ๆ ได้ และทางโครงการตกแต่งภายนอกด้วยต้นไม้ รายล้อมด้วยธรรมชาติ มาพร้อมน้ำตกสูง 7 เมตร ให้ร่มรื่น มองแล้วสบายตา

  1. ปิดเสียงแจ้งเตือน แบบไม่ต้องเกรงใจใคร

ในช่วงหลังเลิกงานการมี Work Life Balance ที่ดีจะต้องละทิ้งการทำงานของวันนี้ไว้แค่วันนี้เท่านั้น การปิดแจ้งเตือนจึงเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ Work Life Balance ดียิ่งขึ้น ถ้าหากว่ามีงานสำคัญแทรกเข้ามาหลังจากเลิกงานแล้ว แนะนำให้ทำเป็นงานแรกของวันถัดไป เพราะถ้าหากคุณตอบตกลงที่จะทำงานให้ทันที งานจะเข้ามาเบียดเบียนเวลาพักผ่อนของคุณให้ลดน้อยลง

  1. ให้เวลาตัวเอง ให้เวลาครอบครัว ในเวลาส่วนตัว

เมื่อมีงานด่วนเข้ามาในช่วงหลังเลิกงาน หรือในวันหยุด คุณก็มักจะกังวลเกี่ยวกับงาน จนละเลยเวลาส่วนตัว ของตนเองไป ดังนั้น คุณไม่ควรที่จะเอาเวลาส่วนตัว วันเสาร์ วันอาทิตย์ หรือวันหยุดมานั่งทำงานอยู่แต่บ้าน นอกจากข้อ 4 ที่เราแนะนำให้คุณลองปิดแจ้งเตือนหลังจากเลิกงานแล้วนั้น คุณควรที่ต้องใส่ใจตนเองให้มากขึ้น การดูแลตนเองและเคารพเวลาส่วนตัวของตนเองควรมาเป็นอันดับแรก ๆ อย่างนั้นถึงจะเรียกว่า การมี Work Life Balance ที่ดีอย่างสมบูรณ์

ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงตัวอย่างที่คุณสามารถทำตามง่าย ๆ ได้ทุกวัน การมี Work Life Balance ที่ดีไม่มีเพียงแต่ 5 ข้อนี้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้คุณได้เลือกทำอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร ออกทริปท่องเที่ยว หรือเลือกที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้สมดุลกับการทำงาน

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ (Cookies)

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและนำเสนอ ประสบการณ์คอนเทนต์ที่ดีที่สุดให้กับผู้อ่าน บนของเว็บไซต์เรา www.starworkchiangmai.com โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนตั้งค่าใดๆ ทาง www.starworkchiangmai.com ถือว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา