ส่อง 6 ทริค ควรรู้! เริ่มทำธุรกิจ ต้องปรับตัวอย่างไร ให้ความพยายาม ไม่ทรยศคุณ

สาระความรู้

เชื่อว่าในปัจจุบันมีผู้คนมากมาย อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง อยากเป็นเจ้านายตนเอง และอยากประสบความสำเร็จให้มากที่สุดโดยที่ตนเองเป็นเจ้าของ แต่มีเงินอย่างเดียวก็คงพาธุรกิจของตนเองไปสู่ความประสบความสำเร็จไม่ได้ ดังนั้น คุณจะต้องมีการปรับเปลี่ยน พฤติกรรม ความคิด ทัศนคติ และการใช้ชีวิตใหม่อีกด้วย เพราะการที่คุณจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง ทำให้คุณต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

StarWork Coworking & Office space ขอแนะนำ 6 วิธีปรับพฤติกรรมของตนเองก่อนเริ่มธุรกิจ ที่จะทำให้ความพยายามของคุณไม่สูญเปล่าไปกับเงินที่ลงทุน ดังนี้

 

1. มีความเป็นผู้นำ และผู้ฟังที่ดี
ในฐานะที่คุณทำธุรกิจเป็นของตนเอง คุณจะต้องมีความเป็นผู้นำในการตัดสินใจที่เด็ดขาด มีความรู้อย่างครอบคลุมที่จะกำหนดเป้าหมายการทำงานให้กับตนเอง หรือในกรณีที่คุณทำงานร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ 

นอกจากคุณจะต้องเป็นผู้นำที่สามารถตัดสินใจในแต่ละเรื่องได้แล้ว คุณควรจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดีเช่นกัน ในโลกของความเป็นจริง ผู้นำก็ไม่ได้ถูกเสมอไปในการตัดสินใจบางเรื่อง การเปิดใจรับฟังเสียงของผู้อื่น และนำมาวิเคราะห์ตาม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

 

2. เปิดใจให้กว้าง รับสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา
เพราะการทำธุรกิจย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ได้รับความคิดเห็นจากผู้อื่นมากมาย การที่คุณรู้จักเปิดรับสิ่งใหม่ ที่ตนเองนั้นไม่มี ย่อมดีกับตนเองเสมอ 

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจมักมีความไม่แน่นอน มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ การปรับตัว ยืดหยุ่นให้เข้ากับธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อการเติบโตในธุรกิจมากขึ้น

 

3. หยุดคิด (มาก) และ กล้าลงมือทำ
“ธุรกิจของฉันไปรอดมั้ย ?”
“ธุรกิจของจะมีคนสนใจมั้ย ?”
“ธุรกิจของฉันจะประสบความสำเร็จเมื่อไหร่ ?”

หากคุณมัวแต่คิดมากเกินไป จนไม่กล้าที่จะลงมือทำเสียที อาจทำให้เวลาล่วงเลยไปอย่างเสียเปล่า ลองเปลี่ยนความคิด และเพิ่มความกล้าที่จะเสี่ยงย่อมเป็นผลดีกว่า 

การลงมือทำจะแสดงผลลัพธ์ได้มากกว่าการคิดอยู่เฉย ๆ  ไม่ว่าจะเป็นผลดี หรือ ผลเสีย ที่คุณเองนั้นต้องปรับปรุง และพัฒนาให้ได้ดีกว่าเดิม

 

4. อย่าหยุดที่จะมองหาโอกาสใหม่ ๆ 
ในโลกที่การแข่งขันสูง ไม่ว่าจะทำอะไร ขยับไปทางไหนก็ต้องมีความรู้ ความสามารถที่มากกว่าผู้อื่น 1 ก้าว การมองหาโอกาสที่จะทำไปสู่ความเจริญก้าวหน้า เป็นสิ่งคุณควรปฏิบัติ และปรับตัวเข้าหา Connection ใหม่ ๆ มากขึ้น

แต่การแข่งขันที่สูงที่สุด ไม่ใช่การแข่งกับผู้อื่น แต่เป็นการแข่งกับตนเอง แข่งกับใจตนเอง หากเราก้าวข้ามความกลัวไม่ได้ คุณก็จะย้ำอยู่กับที่ตลอดไป 

StarWork Coworking & Office space  จึงอยากแนะนำการทำกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณ อย่างเช่น…

    • การออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่าง ออกไปท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์, การอ่านหนังสือ ดูหนัง  เป็นต้น
    • การทำความรู้จักคนใหม่ ๆ เช่น การเข้าร่วมสัมมนาทางธุรกิจ, ทำความรู้จักเพื่อนของเพื่อน, รู้จักทักทายผู้อื่นก่อน
    • เข้าร่วมกลุ่ม Facebook หรือ การแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ในเชิงบวก
    • เสพข่าวที่เป็นมิตรต่อจิตใจ 
    • ฟัง podcast สร้างแรงบันดาลใจ

 

5. รู้จักวางแผน และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
ก่อนที่คุณจะเริ่มลงมือทำธุรกิจเป็นของตนเอง การวางแผนไว้ล่วงหน้า และการจัดการทรัพยากรของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง  แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ธุรกิจคุณจะไม่มีความเสี่ยงเลย แต่เป็นการลดความเสี่ยงต่อความล้มเหลว และทรัพยากรที่ถูกใช้ไปอย่างสูญเปล่าให้น้อยที่สุดนั้นเอง

โดยแบ่งออกเป็น 7 ข้อ ดังนี้

  • ตั้งเป้าหมายของธุรกิจของคุณ จะทำอะไร ที่ไหน จุดเด่นคืออะไร จับต้องได้อย่างไร หรือ คู่แข่งคือใครบ้าง
  • เรียนรู้ปัญหาที่พบเจอ ไม่ควรปล่อยผ่าน ควรแก้ไขอย่างทันที
  • เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุด เรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค
  • วิเคราะห์ธุรกิจของตนเองจาก SWOT analysis คือ 
    • Strengths (จุดแข็ง)
    • Weakness (จุดอ่อน)
    • Opportunities (โอกาส)
    • Threats (อุปสรรค)
  • วางแผนการตลาด เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า อย่าง โปรโมชั่น, แจกโค้ดส่วนลด หรือ สะสมแต้ม เป็นต้น
  • วางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะต้นทุน และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ 
  • แผนสำรอง หากธุรกิจของคุณล้มเหลวอย่างเลี่ยงไม่ได้

6. อย่ายอมแพ้ต่อความล้มเหลว
ในการเริ่มธุรกิจอาจจะต้องมีการลองผิด ลองถูกอยู่หลายครั้งนับไม่ถ้วน จนกว่าจะหาแนวทางที่ชัดเจนได้  ถึงแม้ว่าในท้ายที่สุดแล้ว การทำธุรกิจของคุณล้มเหลว หรือประสบปัญหาในด้านต่าง ๆ คุณอย่าเพิ่งล้มเลิกธุรกิจของคุณเพียงเท่านี้  จงเรียนรู้และพยายามก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้ และหาทางสู้ใหม่ต่อไป

 

Sometimes you need to fall before you can fly.
บางครั้งคุณจำเป็นต้องร่วงหล่นก่อนที่จะสามารถโบยบิน

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ (Cookies)

www.starworkchiangmai.com ใช้คุกกี้ เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและนำเสนอ ประสบการณ์คอนเทนต์ที่ดีที่สุดให้กับผู้อ่าน บนของเว็บไซต์เรา www.starworkchiangmai.com โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนตั้งค่าใดๆ ทาง www.starworkchiangmai.com ถือว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา